Ở
đồng bằng sông Cửu Long, khi những cơn mưa dầm ngày cuối năm thưa dần,
bước vào tháng chạp âm lịch, khi trời se se lạnh, gió chương rao ngọn
trên những hàng cây, tiếng chim kêu thánh thót, là lúc mọi người rộn rã
trong lòng chuẩn bị đón xuân mừng Tết. Dù ai ở đâu, làm gì những ngày
này cũng phải trở về sum họp gia đình, làm tròn bổn phận của mình với tổ
tiên, cha mẹ.
Tết
cổ truyền là dịp để mọi người thể hiện tình cảm yêu thương, nhân nghĩa
sống dậy trong mối giao cảm thiêng liêng với Đất - Trời, với người thân
ruột thịt qua các tục lệ như lễ cúng ông Táo, lễ giao thừa, chúc Tết,
mừng tuổi, thăm hỏi họ hàng...
Đó là lễ nghi đầy tính "khuôn vàng thước
ngọc" mà đạo làm con phải tuân thủ nhằm bày tỏ lòng hiếu thảo với ông
bà; mặt khác, là phép tắc thể hiện đạo nghĩa làm trò của các cá nhân
dành cho các bậc ân sư, thể hiện nếp sống "giàu tình cảm, nặng nghĩa
nhân" của người dân nước Việt.
Mồng một tết mẹ, tết cha
Mồng hai tết vợ, mồng ba tết thầy
Cứ Tết đến, mỗi gia đình đều chuẩn bị "món ngon, vật lạ". Thức ăn uống
ngày tết ở miền Tây rất phong phú. Các món thịt heo kho tàu ăn với dứa
giá, dưa cải, tôm kho tàu, gỏi gà... Để ăn ngon miệng, không ngán, dân
miền Tây thường làm một cái hũ cải chua, một keo tỏi hành ngâm giấm ăn
kèm với thịt; đặc biệt ưa thích nhất là món tôm khô củ kiệu, dưa kiệu
được làm sạch, phơi khô, để nguyên ngâm trong nước giấm cho vào một ít
đường, để càng lâu càng thấm, cùng với món "dưa" thịt heo luộc ngâm nước
giấm đường. Tương ớt cũng không thể thiếu trong bữa ăn gia đình. Tương
ớt cũng không thể thiếu trong bữa ăn gia đình. Dân khoái nhậu dữ trữ
thêm một mớ khô cá lóc, cá sặc rằn, cá khoai... để khi có bạn đến đem
nướng, kèm theo chén mắm me lai rai... đến ra giêng. Bên cạnh đó, hầu
như nhà nào cũng có sẵn các loại bánh ngọt, các loại mứt me, mứt bí, mứt
gừng, mứt dừa... trái cây cam, quýt, vú sữa, măng cụt, xoài, nhất là
môix nhà đều phải có dưa hấu để chưng trên bàn thờ gia tiên và đãi
khách.
Mùa xuân là mùa của trăm hoa đua nở nên người trồng phải lo từ nhiều
tháng trước, chủ yếu là cây mai và vạn thọ. Nhà nào cũng chăm chút vài
cây mai trước ngõ, trồng đại trà trên đất xông (1.000m2) để bán cho
những cơ sở làm mai kiểng (bonsai). Những nghệ nhân bon sai thu gom
những gốc mai về "uốn nắn" lại cho ra kiểu dáng "phụ tử", "phu thê"...
hoặc ghép nhiều màu trên một cây (hồng mai, huỳnh mai...) hoặc lai tạo
ra một loại hoa mới có mấy chục cánh trông như hoa cúc rất đẹp. Đây là
loại mai sang trọng, rất đắt giá, có giá trị bằng vàng.
Người miền Tây rất thích uống trà, nhiều loại hoa dùng để ướp trà dùng
trong ngày Tết như hoa sen, hoa nhài. Hoa được ướp trà bằng nghệ thuật
cầu kỳ và cẩn thận. Thời gian gần đây có một số gia đình thường ướp trà
để uống và thết khách. Các loại trà Tàu đắt tiền như Ô Long, Tam Hỷ,
được các gia đình phong lưu ưa chuộng, thường mua để uống trong dịp Tết.
Bữa cơm tất niên cũng là buổi họp mặt của người sống và người đã khuất.
Con cái đã lấy chồng lấy vợ ở riêng cũng về sum họp với cha mẹ, anh chị
em. Không khí ấm cũng, đoàn viên sau một thời gian xa cách vì công việc
và điều kiện sống.
Ngày Tết nhà nào cũng có một ít bánh tét, bánh ít, bảnh thửng, để cúng
tổ tiên ông bà. Bánh tét có nhân thịt heo nạc, chuối xiêm, bên ngoài nếp
xào với nước cốt dừa gói bằng tàu lá chuối thành thỏi dài và buộc chặt
lại bằng sợi lạc hoặc cọng thân chuối phơi khô. Tùy nhân khẩu từng nhà
mà gói theo cỡ to hay nhỏ. Đêm giao thừa ngồi quanh bên lửa hồng nấu
bánh ít, bánh tét, râm ran không biết bao nhiêu chuyện kể, nếu có người
thân ở xa về không khí càng nồng đậm hàn huyên. Năm, sáu giờ chiều nhà
nhà cúng rước ông bà và những thanh niên tổ chức những buổi liên hoan
cuối năm, chờ đón giao thừa và chúc nhau "năm mới làm ăn phát tài!".
Khách đến thăm nhà đầu năm người dân miền Tây gọi là "xông đất" hoặc
"đạp đất" là tục lệ đã có từ xa xưa. Theo phong tục này, sáng mùng một
người ta không mở cửa ngõ sớm để tránh những người mình cầu mong, đến
đạp đất trước tiên tại nhà mình vào ngày đầu năm mới. Thông thường người
ta mời trước một vị có tuổi, có tư cách đàng hoàng, chững chạc, tính
tình hòa nhã, hoặc người có địa vị, danh vọng, gia đình ăn nên làm ra,
đến xông đất cho nhà mình. Người ta quan niệm rằng, được người tử tế đến
xông đất thì cả năm đó gia đình mình sẽ được may mắn, hạnh phúc, làm ăn
phát tài phát lộc.
Gặp nhau là mời ăn, mời nhậu đến hết ba ngày xuân. Sáng mùng ba Tết
cũng "tiễn đưa ông bà" đánh dấu ngày Tết kết thúc. Gia đình cúng con gà
trống, nấu cháo, đem con gà xé khoai, trộn bắp chuối, rau thơm, rau
răm... Sau đó lấy giò gà xem móng, vảy để đón thời vận trong năm. Ngày
xưa, bà con ăn Tết đến hết mùng 7 mới "hạ nêu", nay vẫn còn ngân nga câu
"Tháng giêng là tháng ăn chơi".
Đón xuân chúc tụng, ăn uống... trong bà ngày Tết là nét đẹp văn hóa đặc
sắc của người dân miệt vườn trái cây, sông nước đồng bằng sông Cửu
Long.
Theo SKĐS
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét