Hồ Trung Tú
Nhiều
doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát, sau những đợt tiếp thị mời uống
thử miễn phí khắp cả nước, đã có một nhận xét giống nhau: Khó mời người
miền Trung uống thử nhất ! Nếu người Sài Gòn hoặc Nam bộ được mời, bất
kể là người lớn hay trẻ em cũng vui vẻ cầm . Người miền Bắc thì khó hơn
một chút, nhưng khó như người miền Trung thì quả hy hữu. Các đại diện
của Nesttea, Trung Nguyên, Icetea, Lipton... đều than trời vì sự khó
tính của người miền Trung. Tiếp thị thức uống của người lớn mà chỉ có
trẻ em chen nhau thử, còn người lớn quan tâm lắm cũng chỉ đứng lại xem
rồi gật đầu cảm ơn khi được mời rồi cười và đi thẳng.
Thật ra, người miền Trung nói đó là người ở Quảng Nam Đà Nẵng, nơi mà
các hội chợ và các đợt tiếp thị tổ chức nhiều nhất. Với địa hình trải
dài, ngăn cách nhiều bởi núi đèo, ngay giọng nói của mỗi tỉnh đã mỗi
khác nên tính cách của người miền Trung cũng thật khó mà "gom" lại một
mối như Nam Bộ, hoặc Bắc Bộ. Tuy vậy vẫn có cái gì đó giống nhau trên
suốt cả dải khúc ruột này. Ví dụ như chuyện cái ang. Miền bắc có cái yến
là 10 ký, miền nam có cái giạ là 20 ký, miền Trung có cái ang ...không
ai biết là mấy ký ! Chỉ hay nó thường là 30 lon sữa bò, thật ra thì có
nơi chỉ 26 lon, 28 lon, có nơi là 32 lon, 36 lon. Ngay bản thân cái lon
cũng có lon đáy bằng, lon đáy lõm. Cách đong cũng có nơi đong gạt bằng
miệng lon, co nơi lại đong vun đầy hết cỡ. Không phải chỉ chuyện cái ang
đong gạo là cái thứ sát sườn hằng ngày đã rất không thống nhất, các thứ
khác cũng vậy, hầu như chẳng có cái gì làm chuẩn. Nếu miền Bắc, miền
Nam cái cân được sử dụng để cân từ rau hành đến cá, thịt thì ở miền
Trung tất cả đều được định bằng mớ. Mớ cá nục là 12 con, không cần biết
con lớn hay con nhỏ, chỉ đôi mắt "kinh nghiệm" mà định giá rồi trả. Con
gà con vịt cũng vậy, không cân mà cầm trên tay nhắc nhắc mấy cái, bóp
bóp cái lườn mà theo giá rồi trả. Thế mới có chuyện vui, một bà bán lươn
không dùng cân mà đong lươn bằng lon. Đong một lon lươn đầy, lấy tay
gạt ngang vẫn còn một cái đầu lươn ngóc lên. Gạt lần nữa cái đầu vẫn
ngóc lên, bà bán lươn mới bảo: "Thôi , thêm cho chị cái đầu. Rẻ rồi đó
!". Mấy cô dâu ngoài Bắc hoặc Nam về Trung, ban đầu than trời vì cách
mua bán chẳng cần đo lường này. Riết rồi đến khi quen, thấy cái cân đâm
lạ lạ, ngàn đồng hành lá mà cũng cân thì trông nó lạnh lùng quá, các bà
các chị bảo thế.
Không phải chỉ chuyện cân đong đo đếm người miền Trung có cái cách
chẳng giống ai mà ngay chuyện mua bán kinh doanh "tiếp thị" của các bà,
các chị, và cả các ông nữa, nó cũng chẳng giống ai. Một lần tôi dừng xe
bên lề đường trước chợ để mua bó chè xanh. "Bà bán con bó chè xanh". Tôi
lặp lại câu ấy ba lần bà già vẫn cứ tỉnh bơ nhìn mọi người qua lại. Một
cô gái bán rau bên cạnh mới cười đứng dậy cầm bó chè đưa tôi rồi bảo,
lần sau anh mua thì dựng xe bước vào. Đứng trên xe thế này bà cụ không
ưng. Không phải chỉ mấy bà già không lấy chuyện đồng lời làm trọng, chỉ
lấy chuyện bán mua làm vui, mua bán cũng phải có trên có dưới ; ngay cả
một cửa hàng trên phố cũng một cái tính cách bất cần như vậy. Cách đây
chừng hai năm, trên đường Phan Châu Trinh của thành phố Đà Nẵng, có một
dãy phố chuyên kinh doanh việc in ấn. Mọi chuyện kinh doanh êm đẹp bỗng
đâu một người trương lên tấm bảng "Đại hạ giá in thiệp mùa cưới". Vậy
là hàng loạt cửa hàng khác cũng phải treo bảng "đại hạ giá" theo. Một
chủ hàng dân Quảng Nam gốc hình như tức mình mới treo lên tấm bảng " Đại
lên giá" ! Cái hay của vấn đề chính là cái chỗ cửa hàng "đại lên giá"
ấy lại đắt khách hơn các cửa hàng "đại hạ giá" khác ! Sau khi lặp lại
trật tự lề đường, tấm bảng ấy bị công an tịch thu mất chứ không chắc đến
nay cũng vẫn còn.
Người miền Trung nói chúng chúa ghét chuyện mời mọc. Người Bắc thì cho
đó là dòn giã, đon đả, người Nam thì cho đó là nhiệt thành, lôi cuốn và
sự mời mọc thường đem lại kết quả. Người miền Trung thì thường bỏ qua
cửa hàng, gian hàng nào mời mọc "dai như đỉa".
Còn nhiều lắm những chuyện trái khoáy như vậy ở vùng Quảng Nam. Ví dụ
như chuyện bát đường đen, người quê gọi là đường táng. Bát đường đen
thui vì chế biến bằng phương pháp rất thủ công, thủ công đến mức có lẽ
hai ngàn năm trước cũng làm đường mía như thế chứ không thể lạc hậu hơn
được. Thế mà người ta vẫn cứ giữ cách ép mía, nấu đường cũ kỹ ấy, mặc
cho các phương pháp chế biến mía đường của người Quảng Ngãi ở sát nách
đó đã vô cùng tinh xảo, cho ra hàng chục sản phẩm cao cấp như đường
trắng, đường phèn, đường phổi...
Kể ra hàng loạt các chuyện trái khoáy của người Quảng Nam như thế thật
ra cũng dễ nhưng xâu chuỗi nó lại, khái quát nó lên nhằm nhắc nhở các
doanh nghiệp khi đến làm ăn ở vùng này cần phải lận lưng làm vốn thì quả
là khó. Đó là tính cách gì vậy ? Bảo thủ, lạc hậu ư ? Hỏng phải đâu,
xin đừng quên đây là quê hương của phong trào Duy Tân, canh tân đất nước
hồi đầu thế kỷ 20. Và đây cũng là quê hương của các cuộc phá rào làm
khoán chui của những năm sau 1980 để đưa đến công cuộc đổi mới hiện nay.
Đó là tính khí khái của các ông đồ miền Trung ư ? Có thể, cái làng ở
miền Trung còn chặc chẽ lắm, miếng thịt làng bằng sàng thịt bếp, chính
cái tôi cá nhân trong cộng đồng quan trọng hơn cái tôi cá nhân đích thực
mà con người ta sẵn sàng nín nhịn, chịu thua thiệt để giữ gìn nó. Còn
sự bảo thủ lạc hậu thì nói không vậy thôi chứ thật ra thì thế này, người
miền Trung còn xa lạ lắm một nền văn minh giao tiếp sang trọng, quý
tộc. Ông bạn tôi người Quảng Nam giàu có lắm ở đất Sài Gòn mấy chục năm
nay, nhưng đến ăn nhà hàng nào có nhân viên phục vụ đứng kề bên là ông
chịu, ăn không vô.
Nói như vậy cũng chẳng rút ra được điều gì. Nghe mấy ông bạn kinh doanh
nước giải khát than trời vì nước pha ra không ai uống ông già Nguyễn
Văn Xuân mới bảo: "Sao không biếu người ta gói nhỏ về nhà pha uống thử,
cứ gì phải đứng uống như đói khát lắm giữa đường giữa chợ như vậy !". Hà
! Thì ra là thế. Chưa thấy ai làm thử nhưng câu nói của lão già Xuân ấy
làm rõ mọi chuyện. Các doanh nghiệp khi đến Quảng Nam, Đà Nẵng hãy cứ
nhớ như vậy, đừng bảo nhân viên mời mọc hoặc đi theo khách hàng phục vụ
họ bất cứ việc gì, các cánh cửa kính ngó đẹp vậy chứ là vật cản khách
hàng đó. Mới đây một cửa hàng thời trang Lega trên đường PCT ở Đà nẵng
sau 2 năm mở cửa đã phải dẹp tiệm chính bởi cái cửa kính nặng ì ấy. Đó
là ý bà xã người viết bài này, tầm cỡ "chuyên gia" mua sắm, nhưng thấy
cái cửa kính thì thường né.
Mẹ tôi, một bà già Quảng Nam chính gốc, thì bảo: "Làm cho ai việc gì
chớ bao giờ kể công. Ai chịu ơn cũng mong có ngày được trả. Người ta
chưa trả mà đã vội nhắc, kể công một tiếng là đổ sông đổ biển hết đó, là
bạn trở thành thù đó ". Đó là cá tính của người Quảng Nam hay cũng là
tính khí chung của người Việt mình ? Thật khó mà biết, thôi thì cứ tạm
gọi, thấy đâu nói đó như vậy trong khi chờ đợi các nhà nghiên cứu văn
hóa địa phương học tổng kết được điều gì. Thế mới hay cái lý của người
Nhật trước khi quyết định đầu tư vào đâu thường cho các nhà nghiên cứu
đi trước, quỹ Toyota Foundation là một ví dụ. Không để ý những điều này,
thất bại như cửa hàng hàng Lega nọ thì thật tiếc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét