Bức ảnh đoạt giải Pulitzer 1994 này được chụp khi xảy ra nạn đói khủng khiếp ở Sudan, mô tả một em bé đang đói lả nhưng vẫn cố bò về phía trại phân phát lương thực của Liên Hợp Quốc, cách đó khoảng 1m. Con chim kền kền đang chờ đứa trẻ bị chết để nó có thể ăn thịt. Bức ảnh đã làm cho cả thế giới bàng hoàng. Không ai biết điều gì xảy ra với em bé, kể cả nhà nhiếp ảnh Kevin Carter, người đã rời ngay khỏi hiện trường sau khi chụp.
Ba tháng sau, Kevin tự sát
Cuộc sống và cái chết của tác giả ảnh 'Kền kền chờ đợi'
Chỉ
vài tháng sau khi giành giải thưởng Pulitzer cho bức ảnh gây sốc cả thế
giới mang tên "Kền kền chờ đợi", Kevin Carter - phóng viên ảnh người
Nam Phi đã tự sát, để lại nhiều câu hỏi về những điều phía sau tấm ảnh.
Kevin Carter được cảnh
sát tìm thấy chết vì ngộ độc khí gas trong xe hơi của mình hôm
27/7/1994, khi anh mới 33 tuổi. Bức thư tuyệt mệnh của anh viết: "Tôi
hoàn toàn suy sụp, không điện thoại, không tiền thuê nhà, không tiền
nuôi con, không tiền trả nợ... Tôi bị ám ảnh bởi những ký ức sờ sờ về sự
chết chóc, những xác chết, cơn giận dữ và nỗi đau... về những đứa trẻ
chết đói... về những người đàn ông điên khùng, thường là những kẻ hành
hình...".
Carter bắt đầu sự nghiệp
bằng phóng viên ảnh thể thao vào năm 1983, nhưng nhanh chóng sau đó anh
chuyển ra mặt trận chiến trường Nam Phi, ghi lại hình ảnh về sự đàn áp,
các cuộc nổi loạn chống lại chế độ phân biệt chủng tộc apartheid và nạn
bạo lực trong gia đình.
Vài ngày sau khi Carter
đoạt giải Pulitzer vào tháng 4/1994, Ken Oosterbroek - một trong những
đồng nghiệp và cũng là người bạn thân nhất của anh - bị bắn chết lúc
đang chụp ảnh cuộc nổ súng ở thị trấn Tokoza gần Johannesburg. Trong bức
thư tuyệt mệnh của mình, Carter cũng nhắc đến Ken: "Tôi cần phải theo
chân Ken, nếu mình đủ may mắn...".
Bạn bè cho biết Carter
là một người có cuộc sống tình cảm phức tạp, anh mang niềm đam mê của
mình vào công việc nhưng luôn tự đẩy mình đến những thái cực của sự hưng
phấn và trầm cảm. Một năm trước khi chết, anh tuyên bố mình cần thoát
ra khỏi sự hỗn loạn ở Nam Phi.
Carter gây được sự chú ý
lần đầu khi là người đầu tiên chụp ảnh cảnh hành hình "thắt cổ" trước
công chúng tại Nam Phi, vào giữa những năm 1980. Đó là hình thức giết
người bằng cách đốt lửa một vòng dây tẩm dầu quấn quanh cổ của nạn nhân.
Bức ảnh đã gây nên sự phẫn nộ khủng khiếp và làm tăng làn sóng phản đối
chủ nghĩa apartheid trên toàn cầu.
Sau này, Carter phát
biểu về tác phẩm này: "Tôi thấy kinh hoàng trước những gì họ đang làm.
Tôi kinh hoàng trước việc mình đang làm. Nhưng sau đó mọi người bắt đầu
bàn tán về những bức hình này... và tôi thấy có lẽ hành động của mình
không hẳn đã xấu. Việc chứng kiến một điều man rợ không hẳn là một việc
làm tồi tệ".
Nhưng bức ảnh gây chú ý
nhất của Carter không phải chụp ở Nam Phi mà ở miền nam Sudan, nơi anh
ghi lại cảnh chết đói hàng loạt do cuộc nội chiến gây ra. Tháng 3/1993,
anh xin nghỉ phép ở tòa báo đang làm việc, vay mượn tiền để mua vé máy
bay đến Sudan nhằm chụp ảnh về cuộc nội chiến và sự nghèo đói chết chóc ở
đó, nơi mà anh cho rằng thế giới đang bỏ qua.
Tại một cánh đồng khô
cằn chết chóc, sau khi đã mệt với cảnh tượng hàng loạt người chờ chết
đói, Carter bỏ ra một chỗ trống và nghe được những tiếng rên khe khẽ,
rồi anh bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng: một bé gái gần như sắp chết
đang cố lê mình tới một trung tâm cứu trợ. Khi anh chuẩn bị chụp ảnh em
bé, một con kền kền hạ cánh xuống gần đó và nó có mặt trong khuôn hình.
Bức ảnh "Kền kền chờ đợi" được đăng đầu tiên trên tờ The New York Times
vào ngày 26/3/1993. Ngay lập tức, hàng trăm người gọi điện tới tòa soạn
hỏi thăm về số phận đứa trẻ. Phản ứng của độc giả dữ dội đến mức tờ báo
này phải làm một điều ngoại lệ là đăng thông báo về số phận của bé gái
đó. Theo chú thích, đứa bé đã đến được trạm cứu dưỡng và Carter đã đuổi
con kền kền đi. Tuy nhiên, số phận sau cùng của bé gái thì đến nay vẫn
không ai biết rõ.
Sau đó, trong một cuộc
phỏng vấn, Carter nói rằng anh đã ngồi chờ 20 phút hy vọng rằng con kền
kền sẽ bay đi. Nhưng nó vẫn ngồi nguyên tại chỗ. Carter quyết định chụp
lại bức hình đầy ám ảnh đó và rồi đuổi con kền kền đi. Tuy nhiên, anh
vẫn phải chịu chỉ trích nặng nề về việc chỉ chụp hình mà không giúp bé
gái.
Carter còn tiết lộ anh
đã ngồi dưới một gốc cây nhiều giờ đồng hồ, chỉ hút thuốc và khóc. Về
sau, cha anh, Jimmy Carter, cũng cho biết: "Kevin luôn mang theo nỗi
thống khổ về những tác phẩm mà mình đã tạo ra".
Tuy nhiên, trong cuốn sách The Boy who Became a Postcard
của nhà văn Nhật Bản Akio Fujiwara, ghi lại cuộc phỏng vấn với phóng
viên ảnh Joao Silva - người đồng hành với Carter đến Sudan, một câu
chuyện khác đã được kể lại.
Theo Silva, anh và
Carter đã tới Sudan cùng tổ chức Liên Hợp Quốc và hạ cánh tại miền nam
Sudan vào ngày 11/3/1993. Tổ chức cứu trợ cho biết họ sẽ cất cánh sau 30
phút - thời gian để phân phát thực phẩm, nên các phóng viên ảnh đã đổ
ra đi chụp ảnh. Phụ nữ và trẻ em từ các ngôi làng cũng ùa ra để nhận
lương thực cứu trợ.
Theo Silva, Carter cực
kỳ sốc khi lần đầu nhìn thấy cảnh chết đói tàn khốc và đã chụp rất nhiều
hình ảnh về những đứa trẻ đói khổ. Khi đó, cha mẹ của các em bé mải
nhận thức ăn từ máy bay nên bỏ lại các con ở giữa cánh đồng. Đó là tình
huống của bé gái trong ảnh mà Carter chụp được. Một con kền kền hạ xuống
ngay sau đứa bé. Carter đã phải di chuyển rất chậm để con kền kền không
hoảng sợ bay đi, và chụp bức hình từ khoảng cách 10 m. Anh chụp thêm
vài kiểu hình nữa và sau đó con kền kền bỏ đi.
Vào ngày 2/4/1994,
Carter đã giành giải thưởng cao quý nhất trong giới nhiếp ảnh - giải
Pulitzer cho bức "Kền kền chờ đợi". Giải thưởng phần nào chứng tỏ tác
phẩm của anh cũng có giá trị, nhưng nó vẫn không đủ xoa dịu nỗi ám ảnh
thống khổ trong con người Carter và khiến anh phải tự chấm dứt cuộc đời ở
độ tuổi vẫn còn sung mãn.
Diệu Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét